29 ต.ค. 2556

กฐินบังคลาเทศ 2556 (ครั้งที่ 2)

ปีนี้ก็ต้องกลับมาขออนุญาตบอกบุญอีกครั้ง คือตามที่ได้นำเสนอทุกท่านไปเรื่องการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาในบังคลาเทศ ที่แต่ก่อนมีชาวพุทธกว่า 90% แต่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 1-2 % เท่านั้น หากปล่อยให้เข้าสู่ขาลงอย่างนี้ไปโดยไม่มีการเข้าไปช่วยเหลือบ้างเลย พุทธศาสนาเห็นที่จะสูญสิ้นไปจากแผ่นดินนั้นอย่างแน่นอน

         เมื่อปีที่แล้วเราได้รับบริจาคเงิน ซึ่งนำไปสร้างวิหารและรับบริจาคเสื้อผ้าในการนำไปแจกให้กับชาวบ้านที่ขาดแคลน (ปีนี้งดรับบริจาคเสื้อผ้า เพราะลำบากในการขนส่ง) ความคืบหน้าในการสร้างวิหารนั้นก็เสร็จสมบูรณ์ สามารถเปิดใช้งานได้แล้ว โดยพวกเราจะไปทำพิธีเปิดวิหารอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นวันทอดกฐินสำหรับปี 56 นี้ด้วย



สำหรับโครงการในปีนี้ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นปีสุดท้ายที่เราจะระดมทุนสร้างศาสนสถาน อันจะได้แก่ ที่พักสงฆ์ โรงเรียนพุทธศาสนา สถานฝึกอาชีพ โถงเอนกประสงค์ ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ภายในอาคาร 2-3 ชั้นแล้วแต่เงินที่จะได้รับบริจาค เนื่องจากการก่อสร้างต้องใช้เงินจำนวนมาก เราจึงจำเป็นต้องระดมทุนในปีนี้อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากนี้หากอาคารหลังนี้สร้างเสร็จ (จะพยายามผลักดันให้เสร็จให้จงได้) ในปีหน้าก็จะเป็นเรื่องของการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้อาคารนี้ รวมถึงอุปกรณ์การฝึกอบรมชาวบ้าน เช่นจักรเย็บผ้า อุปกรณ์เครื่องนวดข้าวเพื่อหารายได้ให้กับวัดและการจัดหาอุปกรณ์ IT เพื่อฝึกอบรมเรื่องคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กชาวพุทธได้พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของตนเอง เพื่ออนาคตของพระพุทธศาสนาจะต้องฝากไว้กับคนเก่ง มีปัญญา และเป็นผู้นำในสังคมหมู่กลุ่มนั้นๆ


ในส่วนการช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลก โดยปราศจากเชื้อชาติและศาสนานั้น เราได้ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ผ่านทางโรงเรียนและโรงพยาบาลไปควบคู่กันด้วยอย่างเต็มที่ โดยผ่าน MAK! เช่นกัน ด้วยการบริจาคอุปกรณ์ การเรียน เครื่องกีฬา เครื่องดนตรี เครื่องขยายเสียง ทีวี ดีวีดี พัดลมเพดานในทุกห้องเรียน เป็นต้น ที่ทำไปแล้วเป็นโรงเรียนประถม ปี 56 นี้ จะเข้าไปช่วยโรงเรียนระดับมัธยม ส่วนโรงพยาบาลจะเข้าไปดูว่าขาดแคลนอะไรเป็นลำดับต้นๆ หรืออาจจะเป็นเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งจะขึ้นกับความต้องการของโรงพยาบาลเป็นหลัก เพราะฉะนั้น หากท่านมีความต้องการจะช่วยเหลือ และต่ออายุพระศาสนา รวมถึงช่วยเหลือผู้คนที่มีความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก สามารถส่งความช่วยเหลือนั้น ผ่านทางหมายเลขบัญชี

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา ถนนพัฒนาการ ( ออมทรัพย์)
ณัฐสุดา ธีระเลิศวงศ์ 123-2346-537

เราจะปิดรับบริจาคเพื่อจะนำเงินบาทไปแลกเป็นเงิน US dollar
ใน วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 นี้


ซึ่งเงินที่ท่านบริจาค ร่วมทำบุญมานั้นจะไปเป็นค่าอิฐ หิน ดิน ปูน ที่จะนำมาผสมรวมกันจนก่อเป็นอาคารที่ใช้ เพื่อประโยชน์ต่อพระศาสนาให้ยืนยาวต่อไป ทั้งยังจะไปเป็นข้าวปลาอาหารให้พระสงฆ์ สามเณรได้มีอาหารขบฉัน (เราเป็นเจ้าภาพจัดหาภัตตาหารอย่างดีที่สุดที่หาได้ เพื่อถวายพระในวันกฐิน รวมทั้งจะสร้างรายได้ให้วัดเพื่อจัดหาอาหารและซ่อมแซมวัดสืบต่อไป) และไปเป็นข้าวสารไปถึงชาวบ้านที่ยากไร้ (เราแจกข้าวสารทุกคน ทุกบ้านที่มาร่วมงานกฐินและแจกต่อไปเรื่อยๆในโอกาสพิเศษต่างๆ) และเป็นเงินยังชีพให้กับผู้ที่ไร้ที่พึ่ง ไม่มีญาติ ไม่มีรายได้ ได้มีกินมีใช้ต่อไปในส่วนของปี พย. 56 - ตค. 57

ในนามองค์กร MAK! 
ผมต้องขอขอบคุณที่ท่านมีจิตเมตตา กรุณาในการร่วมช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลก และ ร่วมกันสืบทอด ต่ออายุพระพุทธศาสนาร่วมกันในปีนี้ คงไม่มีคำอวยพรใดใดที่จะมอบให้จิตใจอันประเสริฐ บริสุทธิ์ของท่านทั้งหลาย นอกจาก "ขอบุญกุศลในครั้งนี้ จงเป็นเหตุ เป็นปัจจัย ให้ท่านทั้งหลายได้เข้าถึงพระธรรมอันพระบรมศาสดาได้ตรัสรู้แล้ว โดยเร็วพลันด้วย เทอญ ด้วยเดชแห่งบุญนั้น"

พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่...

ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
สวนยินดีธรรม สุราษฎร์ธานี
สวนยินดีทะเล สิชล นครศรีธรรมราช

เข้าไปอ่านบทความต้นฉบับได้ที่่ เวปสวนยินดีธรรม ค่ะ
หรือ   http://www.suanyindee.net/index.php?option=news&task=view&id=490

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น